วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2553

P36

"เสี่ยชาญเจ้าของปั้มน้ำมันปตท.บ้านฉางเจ๋ง รับโล่รางวัลเหรียญทองปั้มบริการยอดเยี่ยม"






*** ปัจจุบัน พบว่าสถิติการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในประเทศไทยนั้น ปรากฏว่า..มีผู้บาดเจ็บและเสีย ชีวิตเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับคนเดินเท้า คนขับขี่รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ซึ่งสาเหตุของปัญหานั้นเกิดจาความประมาณพลาดพลั้ง ขาดความรู้ ความเข้าใจในการใช้รถยนต์ถนน ไม่ศึกษากฎจราจรให้ถ้วนถี่ รวมทั้งการดื่มสุราและของมึนเมาแล้วมาขับขี่ ซึ่งล้วนแล้วแต่ทำให้เกิดความเสียหายในชีวิตและทรัพย์สินเป็นมูลค่ากว่าหนึ่งพันล้านบาทต่อปี ทำให้ประเทศชาติต้องสูญเสียงบประมาณและทรัพยากรมมนุษย์ไปโดยใช่เหตุ จึงถึงเวลาแล้วที่ทุกหน่วยงานจะต้องร่วมมือร่วมใจกันแก้ปัญหาเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นการร่วมมือกันรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุ

*** ทีมข่าว นสพ.จันทร์ฮอตนิวส์ อาสาพาไปพบ..เสี่ยชาญ ชัยเลิศวณิชกุล ผู้จัดการ เจ้าของปั้มน้ำมันปตท.บ้านฉาง(หจก.ชัยบราเดอร์พา ราวู๊ด) คนดีมีน้ำใจท่านหนึ่ง อยู่เลขที่ 84/3 หมู่ 1 ถนนสุขุมวิท ต.พลา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง เป็นปั้มน้ำมันที่บริการดีเยี่ยม มีที่จอดพักหยุดรถโดยสารประจำทางต่างๆ ทั้งห้องน้ำสะอาดดีจริงๆ กระทั่งได้รับโล่รางวัลยอดเยี่ยมแห่งปี โดย..เสี่ยชาญ ชัยเลิศวณิชกุล หจก.ชัยบราเดอร์พาราวู๊ด(ปตท.) ได้รับรางวัลชนะเลิศ (ประเภทส้วมสาธารณะในสถานบริการปั้มน้ำมันเชื้อเพลิง จากการประกวด“ส้วมสาธารณะดีเด่นระดับจังหวัดระยอง ประจำปี 2550” สม ควรได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ จาก..นพ.วิวัฒน์ วิริยะกิจจา สาธารณสุขจังหวัดระยอง และนายพลวัติ ชยานุวัชร ผวจ.ระยอง ต่อมา ได้รับโล่รางวัลยอดเยี่ยม จาก..ศูนย์อนามัย ที่ 3 ชลบุรี กรมอนามัย กระทรวงสาธารณะ ได้มอบโล่รางวัลส้วมดีเด่นระดับเขต ปี 2550 ประเภทส้วมสาธารณะ ในสถานีบริการน้ำมัน จาก..นพ.ชัยพร พรหมสิงห์ ผอ.ศูนย์อนามัยที่ 3 ชลบุรี และได้รับโล่รางวัลสถานีบริการดีเด่น 2550 ส่วนขายภาคกลาง หจก.ชัยบราเดอร์พาราวู๊ด จาก..นายชัยวัฒน์ ชูฤทธิ์ รองกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจน้ำมัน บริษัทปตท. จำกัด (มหาชน)

*** นายชาญ ชัยเลิศวณิชกุล ผู้จัดการ เจ้าของปั้มน้ำมัน ปตท.บ้านฉาง (หจก.ชัยบราเอร์พาราวู๊ด) เปิดใจกับทีมข่าวว่า..ปัจจุบันเทคโนโลยีการผลิตรถ ยนต์ได้มีการพัฒนาก้าวหน้าไปมาก ทำให้เครื่องยนต์เผาผลาญเชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีอีกหลายปัจจัย หลายวิธีและเทคนิคต่างๆ ที่จะช่วยให้ประหยัดพลังงาน ในการเดินทางได้มากกว่าเดิม ด้วยการเติมน้ำมันอย่างประหยัด ใช้รถยนต์อย่างคุ้มค่า ใช้แผนที่ประกอบการเดิน ทาง เพื่อเลือกทางที่ใกล้ที่สุด หรือใช้เวลาน้อยที่สุด ซึ่งจะช่วยลดการใช้พลังงานหรือลดความสิ้น เปลืองของเชื้อเพลิง คิด..ก่อนเดินทาง คิดถึงความจำเป็นในการเดินทางแต่ละครั้ง เพื่อลดการเดินทางที่ไม่จำเป็น และวาง แผนก่อนเดินทางไกล หาเพื่อนร่วมทางเดียวกันเพื่อความประหยัด หลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงเวลาเร่งด่วน หรือช่วงเทศ กาลวันหยุดติดต่อกันหลายวัน

*** สำหรับ โชว์เฟอร์ควรรู้จักการขับรถเดินทางให้ปลอดภัยและประหยัดมันมันกันดีกว่า การบำรุงรักษารถยนต์ให้อยู่ในสภาพดี ควรเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง และไส้กรองอากาศอย่างน้อยทุกๆ 5,000 กม. เพื่อให้การเผาไหม้ในเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์ และมีประสิทธิภาพ รวมทั้งทำให้ไม่สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อ เพลิง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 5,000 กม.(หรือ 10.000 กม. ถ้าใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์) ควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์,น้ำมันเฟืองท้าย,น้ำมันเบรก,น้ำยาหม้อน้ำทุกๆ 30,000 กม. หรือ 1 ปี ตรวจสอบน้ำมันเครื่อง ระดับน้ำในแบตเตอรี่ รอยรั่วในระบบน้ำมันเชื้อเพลิง หากพบสิ่งผิดปกติ ให้ดำเนินการซ่อมหรือเปลี่ยนโดยเร็ว ปรับปรุงสมรรถนะของรถยนต์ตลอดเวลา จะช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงร้อยละ 3-9 ควรตรวจสอบเดินเบาของเครื่อง ยนต์ รอบเดินเบาที่เหมาะสมจะอยู่ระหว่าง 750-850 รอบ/นาที หรือในระดับที่เครื่องยนต์ทำงานเงียบที่สุด

*** นายชาญ ผู้จัดการปั้มน้ำมันปตท.บ้านฉาง กล่าวทิ้งท้ายว่า..ขับรถอย่างถูกวิธี ไม่ควรเร่งเครื่องยนต์ก่อนออกรถ เพราะเร่งเครื่องก่อนออกรถทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันโดยไม่จำเป็น ไม่ควรติดเครื่องยนต์ขณะจอดรถคอย ขับรถที่ความเร็วเหมาะสม 60-80 กม./ชม. น้ำมันจะถูกเผาผลาญมากขึ้นประมาณ17 %ใช้เกียร์ให้สัมพันธ์กับความเร็วรอบเครื่องยนต์ หลีกเลี่ยงการใช้เบรกโดยไม่จำ เป็น เพราะจะทำให้อายุการใช้งานของเบรกสั้นลง และสิ้นเปลืองน้ำ มันโดยไม่จำเป็น ไม่บรรทุกสิ่งของเกินพิกัด ตรวจ เช็ครถยนต์ตามระยะที่กำหนด เพื่อเป็นการบำรุงรักษาอุปกรณ์ต่างๆไม่ให้สึกหรอ และสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย ไม่สิ้นเปลืองน้ำมัน หลีกเลี่ยงสภาพถนนที่ไม่ดี ทำให้เกิดการสูญเสียน้ำมันเพิ่มขึ้น ใช้เชื้อเพลิงและหล่อลื่นที่เหมาะสม ใช้น้ำมันให้ถูกชนิด น้ำมันเบนซินที่มีค่าออกเทนสูงกว่าความต้องการของรถ นอกจากจะแพงแล้วยังไม่ก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มต่อเครื่องยนต์อต่อย่างใด เลือกใช้ผลิต ภัณฑ์ล่อลื่นที่มีคุณภาพจากบริษัทผู้ผลิตที่มีความน่าเชื่อถือและวางใจได้ โดยเลือกใช้เกรดมาตรฐานดีที่สุด

*** อย่างไรก็ตาม ทีมข่าว นสพ.จันทร์ฮอตนิวส์รายงานเพิ่มเติมว่า อุบัติเหตุบนท้องถนน ไม่ใช่เวรกรรม แต่เป็นการกระทำโดยประมาท “เมาแล้วขับ หลับไม่ตื่น พื้นไม่มี หนีไม่พ้น” คือ..ความตาย!! ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน ไม่ว่าจะเป็นรถจักรยายยนต์ หรือรถยนต์ชนิดต่างๆ ควรเติมน้ำมันหรือแก๊ส ตรวจดูสภาพรถยนต์,จยย.ให้เรียบร้อย จากนั้นขอพรคุณพระบิดา-มารดา แล้วเดิน ทางไปด้วยความไม่ประมาท จะทำให้โชคดีมีชัยถึงที่หมายด้วยความปลอดภัยแคล้วคลาด ด้วยความปราภนาดีจาก..เสี่ยชาญ ชัยเลิศวณิชกุล ผู้จัดการ ปั้มน้ำมัน ปตท.บ้านฉาง หจก.ชัยบราเดอร์พาราวู๊ด ถนนสุขุมวิท ต.พลา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง เชิญทุกท่านใช้บริการน้ำมัน ปตท. เพื่อคนไทย