วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2553

P33

"วันเด็กแห่งชาติ..สนามบินอู่ตะเภา"



***ทีมข่าว นสพ.จันทร์ฮอตนิวส์รายงานว่า บรรยากาศการจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ที่บริเวณลานจอดเครื่องบิน ด้านหน้าหอบังคับการบิน สนามบินอู่ตะเภา อ.บ้านฉาง
จ.ระยอง โดยมี..น.อ.อดินันท์ สุนทรารักษ์ ผู้บังคับการสถานีการบิน กองการบินทหารเรือ และตำแหน่งรองผู้อำนวยการ การท่าอากาศยานอู่ตะเภาโดยเป็นประธานร่วมดำเนินการจัดงานวันเด็กแห่งชาติ สนามบินอู่ตะเภา
ซึ่งในครั้งนี้ได้มีประชาชน ผู้ปกครอง ที่นำบุตรหลานมาเที่ยวชมนับหมื่นคน โดยทางกองบิน ได้กำหนดเส้นทางให้เดินรถทางเดียว และเปิดช่องทางเข้า-ออกอย่างเป็นระเบียบ โดยกำหนดเส้นทางภายในพื้นที่จัดงาน ให้มีเจ้าหน้าที่ของทหารเรือทุกระดับชั้น และมีหน่วยกู้ภัยสมาคมพุทธธรรมบ้านฉาง,หน่วย กู้ภัยสยามร่วมใจ คอยกำกับช่วยกันดูแลแนะนำเส้นทาง ช่วยกันอำนวยความสะดวกทุกจุด เพื่อลดปัญหาจราจรติดขัด ที่บริเวณถนนสายสุขุมวิท อ.บ้านฉาง จ.ระยอง .

*** เมื่อเข้ามาถึงภายในงานจะมีมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยมีการเรียกตรวจสอบกระเป๋าสัมภาระของผู้เข้าร่วมงานโดยละเอียด เพื่อตรวจสอบค้นหาวัตถุระเบิด และอาวุธ เป็นหนึ่งในการรักษาความปลอด ภัย และความมั่นคงของกองทัพบิน มีเจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร สายตรวจเดินเท้า และจนท. นอกเครื่อง แบบคอยสอดส่องดูแลตลอดเวลาทั่วทั้งงาน สำหรับการแสดงมีการนำเครื่องบินรบทุกรูปแบบ เช่น เฮลี คอปเตอร์ เอฟ15 เอฟ16 เครื่องบินไอพ่นต่างๆ และเครื่องบินบรรทุกขนาดใหญ่ รถถังหุ้มเกาะสะเทินน้ำสะเทินบก กองพันลาดตะเวน, ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน สอ.รฝ. หน่วยดับเพลิงกู้ภัยฉุกเฉินกองทัพเรือ ให้เด็กและเยาวชนได้ร่วมชมกันอย่างใกล้ชิดสนุกสนาน และร่วมถ่ายภาพกับเหล่าทหารเรือหน่วยสังกัดต่างๆไว้เป็นที่ระลึก

*** น.อ.วิรัตน์ ก้อนทอง รองหก.กฐบ.สนบ.กบร.(นักบินอากาศยานสนามบินอู่ตะเภา) ได้แนะ
นำชมเครื่องบินต่างๆพร้อมเด็กผู้ปกครองที่มาร่วมงานวันเด็ก มีการแสดงบินลาดตระ เวนหาข่าวด้วยเครื่อง
บินเล็ก,การแสดงการบินสกัดกั้น และรบในอากาศ,การแสดงค้นหา และช่วยชีวิต,การโจมตีทางอากาศ,การแสดงทิ้งดิ่งโดดร่มเหินเวหาจำนวน 50 นาย และการแสดงหน่วยปฏิบัติการพิเศษ การแสดงสุนัขทหาร
มีการจัดนิทรรศการอาวุธยุทโธปกรณ์ของ..กองทัพ เรือ มีการให้ความรู้เกี่ยวกับอาวุธเบื้องต้น มีจุดบริการแจกของ ขวัญ และอาหารฟรีตลอดทั้งงาน รวมถึงการแสดงของเด็ก เยาวชนอีกมากมายสนุกสนานจริงๆ

*** ส่วนที่ บริเวณท่าเรือจุกเสม็ด อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี กองทัพเรือ โดยมี..น.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้บังคับการเรือ เรือหลวงจักรกรีนฤเบศ,เรือหลวงพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ซึ่งได้เปิดโอกาสให้เด็กๆเข้าเดินชมภาย ในท้องเรือ และภายนอกด้านบนเป็นลานเวย์จอดเครื่องบินรบต่างๆ และชมการแสดงของ..เครื่องบินเฮลี คอปเตอร์
แสดงท่าผาดโผนเหวียงรอบตัวน่าต่างๆ เป็นที่น่าหวาดเสียวตื่นเต้นระทึกใจ ท่ามกลางผู้ชมจำ นวนมาก ทั้งได้นำอาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพเรือในสังกัดต่างๆ จัดนิทรรศการทางทหาร อาทิ เช่น ปืนใหญ่ รถถัง รถหุ้มเกราะลำเลียง อาวุธที่ใช้ในสง คราม และอุปกรณ์การกู้ภัย เพื่อเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับอาวุธยุทโธปกรณ์เบื้องต้น และยังเปิดโอกาสให้ประชา ชน เด็ก และเยาวชนได้สัมผัส ร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกอย่างคึกคัก

*** สำหรับ บรรยากาศวันเด็กแห่งชาติครั้งนี้ มีหน่วยงานราชการหลายแห่งได้จัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติเพื่อให้เด็กๆ และผู้ปกครองได้เที่ยวชม เพื่อเป็นการสร้างเสริมประสบการณ์และเปิดโอกาสให้เยาวชนได้สัมผัสกับสิ่งใหม่ โดยเฉพาะที่สนามบินอู่ตะเภา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง และการชมเรือหลวงจักรกรีนฤเบศ จุกเสม็ด ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งมีการจัดแสดงยุทธทางอากาศให้กับเด็กๆ และผู้ปกครองได้รับชมทุกปี ทั้งการแสดงด้านการบินของเครื่องบินรบ การแสดงการบินขับไล่ แสดงของเฮลิคอปเตอร์ แสดงของสุนัขตำรวจ อย่างน่าภาคภูมิใจยิ่ง

*** อย่างไรก็ตาม ทีมข่าวจันทร์ฮอตนิวสรายงานเพิ่มเติมว่า ในการจัดงานวันเด็กแห่งชาติทุกปี จึงต้องประชาสัมพันธ์ผ่านเสียงตามสายตลอดเวลาในเรื่องของข้อ บังคับ ข้อห้ามต่างๆ ที่กำหนดไว้ในการเข้าชมการแสดง แต่ปัญหาส่วนใหญ่คือความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เช่น การสูบบุหรี่ การก่อให้เกิดประกายไฟ การถ่ายภาพในจุดหวงห้าม ฯลฯ ส่วนมาตรการป้องกันบุตรหลานพลัดหลงภายในงาน ควรเขียนรายละเอียด ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อใส่ไว้ในกระเป๋าของบุตรหลาน นับว่าเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กๆได้เข้าชมเครื่องบินต่างๆอย่างใกล้ชิด อีกทั้งส่วนราชการต่างๆ รวมทั้งภาคเอกชนได้จัดบู๊ทแสดงนิทรรศการของหน่วยงานพร้อมทั้งนำขนม-เครื่องดื่มไอศกรีมมาแจกจ่ายให้กับเด็ก ๆ ทำให้เด็กและผู้ปกครองหลั่งไหลเข้ามาเที่ยวชมงานนับหมื่นๆคน สร้างบรรยากาศงานวันเด็กได้อย่างคึกคักที่สุด..