วันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553

P20

"เด็กนร.ยอดกตัญญูวัดสระแก้ว..ชกมวยเลี้ยงยายวัย73ปี"




*** มวยไทย คือศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวเป็นกีฬาประจำชาติไทยตั้งแต่สมัยโบราณ มวยไทยเป็นศิลปะการต่อ สู้ที่ร้ายกาจ รุนแรง มหัศจรรย์ แตกต่างจากศิลปะการต่อสู้ของชาติอื่นใด เพราะมวยไทยเป็นการต่อสู้ด้วยอาวุธธรรมชาติ ใช้อวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายเป็นอาวุธได้หลากหลายชนิด เช่น หมัด ศอก เข่า เท้า เข้าทำอันตรายคู่ต่อสู้ โดยปราศจากการใช้อาวุธวัตถุใดๆจากภายนอก ศิลปะมวยไทยเป็นการต่อสู้ด้วยอาวุธมือเปล่าทั้งระยะห่างและใกล้ตัว เป็นการต่อสู้ที่ผสมผสานศาสตร์-ศิลป์ได้อย่างสวยงามและอันตราย ต่างได้รับการยอมรับอย่างแพร่ หลายทั่วโลก เพราะมวยไทยเป็นศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัวเป็นกีฬาสมัครเล่นและอาชีพ

*** “ค่ายายมวยลูกสระแก้ว”ตั้งอยู่ที่ศาลาเกษตรเก่า หมู่ 3 ถนนสระแก้ว-เขาคลอก ต.สำนักท้อน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง โดยมี..นายบรรพต สุรภาพ อายุ 42 ปี เป็นหัวหน้าค่ายมวยฯ พร้อมทีมงาน นายสุชีพ มุ้ยทองคุ้ง อายุ 55 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 นายบรรเลง ศรีสุทธิ์ อายุ 41 ปี ส.อบต.สำนักท้อน นายมารถณรงค์ สุภาพ อายุ 42 ปี นายเสมา ขาวเจริญ อายุ 63 ปี และนายเทวา สืบโสภา อายุ 29 ปี หรือ“เทวดาน้อย”เป็นครูสอนมวยไทยให้แก่เด็กนักเรียนชายหญิง ป.4 ถึง ม.3 โรงเรียนวัดสระแก้ว และโรงเรียนพลูตาหลวงวิทย์ ซึ่งมีนักมวย 20 คน อายุตั้งแต่ 10-22 ปี คือ 1.ด.ช.ธรรมสรณ์ สระศรี อายุ 11 ขวบ ป.5 หรือ(แรมโบ้ลูกสระแก้ว) 2.ด.ช.ธรรมนูญ สระศรี อายุ 13 ขวบ ม.1 หรือ (คฤหาดสน์เล็กลูกสระแก้ว) 3.ด.ช.อมรรัตน์ มงคลพันธ์ อายุ 10 ขวบ ป.4 หรือ (ซูปเปอร์จ๊าบลูกสระแก้ว) 4.ด.ช.สหรัฐ พิมสุวรรณ อายุ 10 ขวบ ป.4 หรือ (ระฆังทองศิษย์ผู้ใหญ่ชีพ) 5.ด.ช.รุ่งอรุณ กลิ่นสุคนธ์ อายุ 13 ปี ป.6 หรือ (โชคดีลูกสระแก้ว) 6.นายณัฐพล กิตติรักษ์ อายุ 15 ปี ม.3 หรือ(พลังชัยลูกสระแก้ว) 7.นายวรวัฒน์ หอมแขก อายุ 16 ปี ม.6 หรือ(ณรงค์น้อยลูกสระแก้ว) ชกมาแล้ว 70 ไฟล์ (เป็นแชมป์ดาวรุ่งมวยไทยภาคตะวันออก)

*** นายเทวา สืบโสภา หรือ เทวดาน้อย ส.เพลินจิตร เป็นผู้ฝึกสอนมวยให้เด็กนักเรียนด้วยชั้นเชิงแม่ไม้มวยไทยครบเครื่อง เพื่อให้เด็กก้าวสู่สังเวียนกีฬาชกมวยไทย ระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ โดยผู้สอนเป็นนักมวยชื่อดัง เคยเขย่าบัลลังค์แชมป์เปี่ยนมวยไทยเวทีราชดำเนินมาแล้ว ชั่วโมงบินผ่านประสบการณ์ชกมวยไทยมาอย่างโชกโชนกว่า 100 ไฟล์ โดยมีความตั้งใจให้เด็กได้ศึกษาวิชามวยไทยอย่างเต็มที่ และเพื่อให้เด็กสนใจการกีฬาเพื่อหลีกเลี่ยงยาเสพติดต่างๆ ค่ายมวยฯไม่เคยเรียกร้องค่าสอนแต่อย่างใด มีแต่ให้ความช่วยเหลือเด็กทุกคน และเป็นการอนุรักษ์สืบสาสน์วัฒนธรรมแม่ไม้มวยไทย โดยผู้ร่วมฝึกสอนมวยทุกคน มีความจริงใจให้กับเด็กที่มาฝึกซ้อมศิลปะมวยไทยทั้งชาวไทยและต่างชาติ นอกจากนี้..นายบรรเจิด จิตต์เจริญ หรือ(เสี่ยหยอย) นายกฯทต.สำนักท้อน อ.บ้านฉาง และนายชาตรี เสริมกิจ นายกฯอบต.สำนักท้อน อ.บ้านฉาง ร่วมให้การสนับสนุนอุปกรณ์ต่างๆ

*** นายสุขีพ มุ้ยทองคุ้ง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.สำนักท้อน เปิดใจว่า..“ค่ายมวยลูกสระแก้ว” เปิดโอ กาสให้ลูกหลานทุกคนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ช่วงปิดภาคเรียน ทั้งเป็นการสืบสานอนุรักษ์แม่ไม้มวยไทย ให้เด็กหาความรู้ด้านมวยไทย เพราะสังคมทุกวันนี้ได้เปลี่ยนแปลงไปในการยั่วยุ มอมเมาเด็กเยาวชนของชาติให้ลุ่มหลงทางด้านวัตถุ-วิดีโอเกมส์-สถานบันเทิงเริงรมย์และอบายมุขต่างๆ เช่น การพนัน กัญชา ยาฝิ่น เฮโรอีน ผงขาว ทินเนอร์ แล็กเกอร์ กาว ตลอดถึงสิ่งแวดล้อมต่างๆ ซึ่งมีอิทธิพลจูงใจให้เด็กเยาวชนมีความประ พฤติเสีย หายก่อปัญหาความเดือดร้อนแก่ผู้ปกครอง การฝึกมวยไทยเป็นการออกกำลังกายและเพื่อป้องกันตัว และยังฝึกให้เด็กมีระเบียบวินัย อดทน สุภาพแข็งแรง เป็นคนมีน้ำใจเป็นนักกีฬาต่อเพื่อนฝูงอีกด้วย

*** โดยเฉพาะ เด็กนักเรียนสองพี่น้องยอดกตัญญู ชกมวยเลี้ยงยายเก็บเงินไว้เป็นทุนการศึกษาเลี้ยงตัวเอง เนื่อง จากมีปัญหาเรื่องพ่อแม่แยกทางกัน สองพี่น้องตัดสินใจไปสมัครชกมวยที่..ต่ายมวยลูกสระแก้ว ผู้นี้คือ ด.ช.ธรรมสรณ์ สระศรี หรือ (แรมโบ้ลูกสระแก้ว) อายุ 11 ขวบ ชั้นป.5 ร.ร.วัดสระแก้ว และด.ช.ธรรมนูญ สระศรี หรือ (คฤ หาสน์เล็กลูกสระ แก้ว) อายุ 13 ปี ม.1 โรงเรียนเดียวกัน เด็กนักเรียนยอดกตัญญูทั้งสอง เปิดใจด้วยน้ำตานองหน้า ว่า..ตนรักชอบอาชีพชกมวยไทย แต่ละครั้งได้ค่าตัว1,000 บาท ก็นึกถึงบุญคุณยายที่เลี้ยงตนทั้งสองคนมา จึงได้นำเงินส่วนหนึ่งไปให้..ยายสำอาง คุ้มเคลือบ อายุ 73 ปี อยู่บ้านไม่มีเลขที่ ม.5 ต.สำนักท้อน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง เพื่อไว้เป็นค่าใช้จ่ายยามที่ยายลำบาก ส่วนที่เหลือตนเก็บไว้เป็นค่าขนม และเพื่อเก็บไว้เป็นทุนการศึกษาของตัวเอง ตนสองพี่น้องใฝ่ขวัญอยากเป็นอย่างนักมวยเก่งชื่อดัง..สมรักษ์ คำสิงห์ และ สมจิตร จงจอหอ นักมวยทีมชาติไทย

*** สำหรับ เด็กในค่ายลูกสระแก้วชกมวยไทย ได้ค่าตัวครั้งละ 1,000 บาท โดยเจ้าของค่ายมวยจะให้เงินเด็กทั้ง หมด ไม่มีการหักค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น บางคนฝากเงินไว้ที่เจ้าของค่ายผู้ฝึกสอน เพื่อไว้เป็นทุนการศึกษายามจำเป็น บ้างคนก็ไปให้ผู้ปกครองพ่อแม่-ปู่ย่า-ตายายที่มีฐานะยากจน และเก็บไว้เป็นค่าใช้จ่ายที่โรงเรียนเลี้ยงตัวเอง บางรายครอบครัวมีปัญหาพ่อแม่แยกทางกัน ค่ายมวยลูกสระแก้วให้โอกาสเด็กทุกคน โดยพักอาศัยกินอยู่ที่นั่นฟรี!!ด้วยความร่วมมือร่วมใจของ“ค่ายมวยลูกสระแก้ว”เพื่อช่วยกันเหลือสนับสนุนเด็กนักเรียนยากจน ผู้ด้อยโอกาส แต่สนใจชกมวยไทย และเพื่ออนาคตเด็กไทยมีโอกาสก้าวสู่บัลลังค์โลกอย่างกับนักมวยชื่อดังต่างๆ

*** ดังนั้น แม่ไม้มวยไทยมีลีลาชั้นเชิง คือ 1.สลับฟันปลา ใช้ในการป้องกัน และหลบหลีกอาวุธของคู่ต่อสู้ 2.ปัก ษาแหวกรัง ใช้ป้องกันการตอบโต้ เมื่อคู่ต่อสู้เข้าปล้ำและกอด 3.ชวาซัดหอก ใช้ป้องกันหมัดคู่ต่อสู้ และตอบโต้ด้วยศอก 4.อิเหนาแทงกริช ใช้ป้องกันหมัดคู่ต่อสู้และตอบโต้ด้วยเข่า 5.ยกเขาพระสุเมธ ใช้ป้องกันคู่ต่อสู้เหวี่ยงแข้ง และตอบโต้ด้วยการจับทุ่ม 6.ตาเถรค้ำฟัก ใช้ป้องกันหมัดคู่ต่อสู้ และตอบโต้ด้วยการกระทุ้งหมัดขึ้น 7.มอญยันหลัก ใช้ป้องกันคู่ต่อสู้จู่โจมด้วยการยกเท้ายันไว้ 8.ปักลูกหอย ใช้ป้องกันการเหวี่ยงของคู่ต่อสู้ 9.จระเข้ฟาดหาง ใช้ตอบโต้ปรปักษ์ด้วยการเหวี่ยงแข้ง 10.หักงวงไอยรา ใช้ป้องกันการเหวี่ยงแข้งของคู่ต่อสู้ด้วยการจับขา

*** อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ใช้แม่ไม้มวยไทยอย่างแท้จริง ไม่ต้องไปหาอาวุธที่ไหนอยู่ในตัวเราเอง ใครอยากฝึกวิชามวยไทยไว้เพื่อป้องกันตัว หรือเพื่อเป็นนักมวยอาชีพ ลองไปฝึกหัดมวยได้ฟรี!! สำหรับผู้ที่มีน้ำใจจะช่วยสนับ สนุนอุปกรณ์ชกมวยต่างๆ เพื่อให้เด็กนักเรียนไว้ฝึกซ้อมมวยไทยเลี้ยงตัวครอบครัวยากจน