วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2553

P35

"เทศกาลวันไหลบ้านฉางสรงน้ำพระร้อยสิริมงคลอลังการไปเที่ยวงานยกพระซุ้ม"






*** “วันไหลบ้านฉาง” ที่วัดสุวรรณรังสรรค์ อยู่ในท้องที่เขตเทศบาลตำบลสำนักท้อน ถนนบ้านฉาง-ยายร้า ต.สำนักท้อน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง โดยในงานประเพณีสงกรานต์ของทุกปี ซึ่งมีพิธีการ "ยกพระซุ้ม สรงน้ำพระร้อย พบว่าบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ นักการเมืองท้องถิ่น ข้าราชการพ่อค้าแม่ค้าประชาชน ในพื้นที่ร่วมกันจัดงาน “วันไหลระยอง”

*** โดยมีพิธี “ยกพระซุ้ม” และ “สรงน้ำพระร้อย” เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ ที่วัดสุวรรณรังสรรค์ โดยมีพระครูวรธรรมโฆษา ภิรักษ์ เจ้าคณะอำ เภอบ้านฉาง เป็นประธานพิธีฝ่ายสงฆ์ และพระครูสันติบูรพาทิศ (อาจารย์เสริม)เจ้าอาวาสวัดชากหมากป่าเรไร เจ้าคณะตำบลสำนักท้อน อ.บ้านฉาง ทั้งนี้โดยได้รับการสนับสนุนทุกปี จาก นายสิทธิกร บุญฉิม หรือเสี่ยอู๊ด เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และนายสุรินทร์ (คี้) เปาอินทร์ สจ.เขต ต.สำนักท้อน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง และหน่วยงานข้าราชการผู้เกี่ยวข้องเดินทางมาร่วมงานกันอย่างมากมาย

*** โดยช่วงเช้า มีการจัดขบวนแห่ “พระซุ้ม” ซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของชาว บ้านร้านค้า ต.สำนักท้อน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง แห่ขบวนไปรอบตลาดบ้านย้ายร้า เพื่อให้ประชาชนสักการบูชา และสรงน้ำตามประเพณี พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอาสา-หน่วยกู้ภัยสมาคมพุทธธรรมบ้านฉาง คอยอำนวยความสะดวกตามท้องถนนหนทางต่างๆ ท่ามกลางสนุกสนานเฮฮาของเด็กวัยรุ่นหนุ่มสาวสาดน้ำเล่นกันอย่างคึกคัก!!

*** ในวันเดียวกัน ช่วงบ่ายพระภิกษุและสามเณร 159 รูป ได้ มานั่งเรียงหน้ากระดานหันหลังชนกันเพื่อให้ชาวบ้านสรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคล และช่วง เย็นยังมีกิจกรรมการแสดงของนักเรียน และการแสดงคอนเสิร์ตของคณะดารานักร้อง-นักแสดงละครทีวีช่อง 7 สี มาร่วมงานให้ความบันเทิงกันอย่างเต็มอิ่ม

*** ดังนั้น การเล่นรดน้ำระหว่างเด็กๆ และหนุ่มสาววัยรุ่น" ถือว่าเป็นกิจกรรมหลักและได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของสงกรานต์ไปแล้ว ซึ่งแต่เดิมนั้น การเล่นสาดน้ำมักเล่นกันเฉพาะในหมู่ญาติมิตรเพื่อนฝูงเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างกันโดยจะใช้น้ำสะอาดผสมน้ำอบ หรือน้ำหอม และเล่นสาดกันด้วยความสุภาพ มีไมตรีต่อกัน อาจจะมีความแตกต่างกันออกไปบ้างแล้วแต่ท้องถิ่น ทั้งนี้ขึ้นกับความเหมาะสมและความต้องการของชุมชนนั้นๆ เป็นสำคัญ

*** โดยผู้ที่เดินทางไปเล่นสงกรานต์ตามวัดในจังหวัดนั้นสิ่งหนึ่งที่แตก ต่างจากการเล่นสงกรานต์ในเมือง คือ ก่อนที่จะเล่นสาดน้ำกันนั้น จะมีการสรงน้ำพระ ซึ่งมี ๒ แบบ คือ การสรงน้ำพระพุทธรูป และการสรงน้ำพระภิก ษุ-สามเณรทั้งนี้ก็เพื่อความเป็นสิริมงคล และเป็นการแสดงความเคารพต่อปูชนียบุคคลผู้สืบทอดพระศาสนา

*** ขณะเดียวกัน ก็มีวัดหลายแห่งยังเชิญผู้เฒ่าผู้แก่ในชุมชนมานั่งต่อท้ายพระเณรอีกครั้งหนึ่งเพื่อให้ผู้มาร่วมงานได้รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ เป็นการแสดงความเคารพและความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ เป็นการแสดงความอ่อนน้อมถ่อมตนทำให้ท่านเมตตาเอ็นดู และการที่ท่านให้พร ก็เป็นการเตือนสติให้เราเริ่มต้นชีวิตด้วยความไม่ประมาท

*** ส่วนผู้ที่ไปสรงน้ำพระในวัดอันเป็นที่ตั้งของชุมชนชาวมอญหรือที่เรียก ว่าวัดมอญนั้น ข้อสังเกตที่เกี่ยวกับประเพณีการสรงน้ำพระของมอญ นอก จากจะมีรูปแบบของพิธีที่ได้กล่าวมาข้างต้นนี้แล้ว ในการสรงน้ำพระนี้ คนมอญยังมีข้อห้ามมิให้สาดน้ำกันในวัด การที่ห้ามมิให้สาดน้ำกันในวัดนั้น เกี่ยวกับความเคารพเทิดทูนพระพุทธศาสนา และป้องกันบาปมิให้เกิดขึ้นแก่ผู้ที่กระทำไม่ถูกต้อง

*** นอกจากนี้แล้ว พิธีสรงน้ำพระหรืออาบน้ำพระ ในเทศกาลสงกรานต์ของชาวมอญของทุกๆ ปี จะแตกต่างจากคนไทยมาก คือ จะสรงน้ำ หรืออาบน้ำพระกันจริงๆ มิใช่เพียงแต่เอาน้ำรดที่มือ หรือที่เท้าเท่านั้น คนมอญทุกแห่งจะต้องจัดเตรียมสถานที่สรงน้ำพระ ที่มีลักษณะรูปแบบเหมือนกันหมด มีรางน้ำยาวยื่นจากห้องน้ำ และมีการตกแต่งอย่างสวยงาม เป็นรางน้ำ สำหรับให้ชาวบ้านเทน้ำลงในรางไหลเข้าสู่ห้องน้ำ บางวัดจะมีถังไม้ขนาดใหญ่ เพื่อรองรับน้ำไว้ และมีท่อจากถึงปล่อยน้ำให้ไหลออก เพื่อให้พระได้สรงน้ำภายในห้องน้ำได้สะดวกขึ้น

*** สำหรับ การสรงน้ำพระภิกษุสามเณรปกติทั่วไปแล้วก็จะนิมนต์พระในวัดนั้นๆ มาสรงน้ำ ถ้าเป็นวัดเล็กก็จะมีพระสงฆ์สามเณรไม่กี่รูป หากเป็นวัดใหญ่ก็อาจจะมีหลักสิบรูป แต่งานการสรงน้ำซุ้มและสรงน้ำพระร้อย ของวัดสุวรรณรังสรรค์หรือวัดยายร้าต.สำนักท้อน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ทางวัดได้นิมนต์พระจากวัด ๑๖ แห่งกว่า ๒๐๐ รูป ในอำเภอมาร่วมพิธี โดยมีพุทธศา สนิกชนมาร่วมงานนับหมื่นคน จนกลายเป็นว่า "สรงน้ำพระร้อยของวัดยายร้ากลายเป็นงานสงกรานต์สุดท้ายและใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออก"

*** อย่างไรก็ตาม ทีมข่าวนสพ.จันทร์ฮอตนิวส์ รายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับกิจกรรมสรงน้ำพระซุ้มและสรงน้ำพระร้อยจัดขึ้นทุกๆปี ในวันที่ ๑๘ เมษายน และถือเป็นวันไหลของชาว อ.บ้านฉาง โดยได้นิมนต์พระสงฆ์จากวัดต่างๆ ในพื้นที่อ.บ้านฉางจำนวนกว่า 200 รูป มาให้ประชาชนร่วมสรงน้ำ ทั้งนี้เพื่อเปิดโอ กาสให้ประชาชนได้ร่วมสรงน้ำขอพรพระเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต นอกจาก ยังมีกิจกรรมการแสดงของนักเรียน และการแสดงคอนเสิร์ตของนักร้องชื่อดังจากค่ายต่างๆมาร่วมให้ความบันเทิงแก่ผู้ที่เข้ามาร่วมงานกันอย่างคึกคัก !! นะครับเจ้านาย..!?!