วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2553

P16

"แม่สุดปลื้มน้ำตานองลูกบวชสามเณรภาคฤดูร้อนทดแทนพระคุณ"




***เมื่อเอ่ยถึง..วัดคลองทราย เดิมทีชาวบ้านเรียกว่า..วัดอู่ตะเภา ศิริวรรณ สังกัดมหานิกาย อยู่ในเขตปกครองคณะสงฆ์ ตำบลพลา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ตั้งอยู่ในเขตสนามบินอู่ตะเภา สร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. 2486 มีนามว่าที่พักสำสงฆ์ศรีสำเภาวนาราม มีเนื้อที่ประมาณ 59 ไร่ 55 ตารางวา จากนั้นทหารเรือได้เวนคืนที่ดิน เพื่อใช้ประโยชน์ใน ทางราชการ และย้ายเมื่อ พ.ศ.16 มาสร้างขึ้นใหม่ที่บ้านคลองทราย โดยทหารเรือได้จัดที่ดินสร้างขึ้นให้ใหม่ ประ มาณ 6 ไร่ แต่มิได้สร้างวัดในที่ดังกล่าว เพราะว่ามีผู้มีจิตศรัทธาถวายที่ดินเพื่อสร้างวัด คือ นางมาลัย ศิริวรรณ ได้ถวายที่ดินจำนวน 21 ไร่ 8 ตารางวา ให้เป็นที่ดินสร้างวัด ทางราชการได้อนุญาตให้สร้างวัด เมื่อ 30 ธ.ค.19 และกระทรวงศึกษาธิการ ประกาศตั้งเป็นวัด 26 ก.ค.22 ใช้ชื่อว่าวัดคลองทราย และมีเจ้าอาวาสจนถึงปัจจุบัน

***นสพ.จันทร์ฮอตนิวส์ เชิญท่านไปสัมผัสที่..วัดคลองทราย เลขที่ 202/2 หมู่ 7 ถนนสายจอคู่-พลา ต.พลา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง โดยมี..พระครูไพบูลย์ วุฒิกร(เขมรรัต) อายุ 55 ปี เจ้าอาวาสวัดคลองทราย พร้อมด้วย พระอาจารย์ปลิง (กัลยาโณ) พระอาจารย์อดิศักดิ์ (มหาปุณโย) พระอาจารย์สมคิด (ปัญญาวชิโร) และสาเณรน้อย (เจ้าปัญญา) ได้เปิดโอ กาสให้ลูกหลานทุกคน ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน เข้ามาบวชเป็นสามเณร เพื่อเข้าฝึกอบรมวิชาการพุทธศาสนา มีทั้งภาคทฤษฎี คือ วิชาธรรมะ-พุทธประวัติ และภาคปฏิบัติวิปัส สนากรรมฐาน จุดประสงค์เพื่อพัฒนาบุตรหลานของเราให้เป็นคนดีในสังคม ซึ่งวัดคลองทรายทำโครงการบวชสามเณรภาคฤดูร้อนทุกปี โดยทุกท่านไม่เสียค่าใช่จ่ายใดๆทั้งสิ้น!! ซึ่งเป็นความประสงค์ของเจ้าอาวาสผู้ใจบุญนั้นเอง นอกนี้แล้วแต่ญาติโยมจะศรัทธาถวายทำบุญวัดคลองทราย และปีนี้ได้มีสามเณรมาบวชเป็นจำนวนมาก

***พระครูไพบูลย์ วุฒิกร (เขมรรัค) เจ้าอาวาสวัดคลองทราย ต.พลา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง เปิดใจว่า..ปัจจุบันเยาว ชนที่อยู่ในวัยการศึกษามีปัญหาหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านครอบครัวและจิตใจ การใช้เวลาว่างไม่เป็นประ โยชน์ วัดคลองทรายได้จัดให้มีการบรรพชาสามเณร เพื่อสืบทอดพระศาสนาเป็นการขัดเกรากิเลสและจิตใจ ทั้งได้เรียนรู้พระธรรมวินัยในด้านต่างๆ เพื่อเป็นประโยชน์ในอนาคตภายภาคหน้าให้คุณธรรมประจำใจตลอดไป ซึ่งในการรับบุตรหลานของศรัทธาญาติโยมทั้งหลายให้เข้ามาฝึกอบรมประ พฤติปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิ เจริญภาวนา ปลูกจิตสำนึก ความรับผิดชอบ และพัฒนาการทางด้านจิตใจในช่วงปิดภาคการศึกษาฤดูร้อนนี้ให้ดีที่สุด..

***สังคมทุกวันนี้ ได้เปลี่ยนแปลงไปในการยั่วยุ มอมเมาเด็กและเยาวชนของชาติให้ลุ่มหลงทางด้านวัตถุ-วิดี โอเกมส์-สถานบันเทิงเริงรมย์ และอบายมุขต่างๆ เช่น การพนัน กัญชา ยาฝิ่น เฮโรอีน ผงขาว ทินเนอร์ แล็กเกอร์ กาว ตลอดถึงสิ่งแวดล้อมต่างๆ ซึ่งมีอิทธิพลจูงใจให้เด็ก เยาวชนมีความประพฤติเสียหาย ก่อปัญหาความเดือด ร้อนแก่ผู้ปกครอง และสังคมไทยแก้กันแทบไม่ไหวอยู่เวลานี้ ซึ่งในการบรรพชาสามเณรหมู่ภาคฤดูร้อนขึ้นมานั้น เพื่อพัฒนาคุณภาพเด็กและเยาวชนของชาติให้เป็นผู้มีระเบียบ วินัย มีความรู้ความสามัคคี มีความประพฤติสุภาพเรียบร้อย และมีคุณธรรมประจำใจ เพื่ออนาคตที่ดีและเพื่อความมั่นคงของประเทศชาติ

***สำหรับ การพัฒนาก่อสร้างสิ่งต่างๆที่ชำรุดทรุดโทรมภายในวัดคลองทราย ซึ่งกำลังจะขยายสร้างที่พักไว้ให้ผู้สนใจเข้ามาประพฤติปฏิบัติธรรมต่างๆ และวัดคลองทราย..ขอเชิญร่วมทำบุญสมทบทุนสร้างพระวิหาร (หลวง พ่อโสธร) โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างจำนวนมาก (แต่ยังขาดจะตุปัจจัย) ขอเรียนเชิญท่านผู้ใจบุญมีจิตศรัทธา ร่วมใจช่วยบริจาคทรัพย์ก่อสร้างฯ เพื่อลูกหลานของท่านในอนาคต หรือถวายปัจจัยเลี้ยงอาหารสามเณรภาคฤดูร้อนได้เสมอ โดยมี..พระครูไพบูลย์ วุฒิกร เจ้าอาวาสผู้ใจบุญแห่งวัดคลองทราย ต.พลา อ.บ้านฉาง จ.ระ ยอง (สุดยอดเกจิอาจารย์ดังท่านหนึ่ง) หรือจะให้ท่านอาจารย์ท่านทำนายโชคชะตาราศี เสดาะห์เคราะห์ ให้โชค และมีวัตถุมงคลของขลังที่มีประสบการณ์ หรือโทร.089-5405112

***อย่างไรก็ตาม โครงการบรรพชาสามเณรหมู่ภาคฤดูร้อน จัดขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระสมสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 83 พรรษา และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถโดยมี..พระครูไพบูลย์ วุฒิกร เจ้าอาวาสวัดคลองทราย ต.พลา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ซึ่งเป็นประธานโครงการบรร พชาสามเณรหมู่ ด้วยความตั้งใจจริงพร้อมทั้งคณะสงฆ์ทุกปี และการบวชสามเณรภาคฤดูร้อน ที่เด็กนักเรียนปิดภาคฤดูร้อน นับว่าเป็นการช่วยให้เด็กได้รับการอบรมธรรมมะ ให้รู้จักรักบุญ กลัวบาป เลิกละอบายมุข เราผู้ที่เป็นทั้งผู้อนุโมทนา หรือผู้ร่วมบุญ และผู้จัดงาน ย่อมได้อนิสงส์นับประมาณค่ามิได้เลย สาธุ..สาธุ..!!