วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2553

P15

"ลิงแสนรู้เลี้ยงเด็ก"





***ลุงนพไก่หมุนบ้านฉาง (ลิงแสนรู้) ย่อมเป็นที่รู้จักกันดีทั้งลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติ เจ้าของร้านสูตรไก่หมุนรสเด็ดน่าลิ้มลองรสชาติแสนอร่อยสุดยอดโอชะ!! ลูกค้าประจำของร้านต่างก็รู้ดีว่าเอกลักษณ์โดดเด่นของร้านนั่นคือ..(ลิงแสนรู้) นั่งไขว่เปลเลี้ยงเด็ก และเฝ้าร้านลุงนพขายไก่หมุนที่มีชื่อเสียงโด่งดังแห่งเมืองระยองฮิ..


***เรื่องราวแปลกพิศดาร..(น้องหอย ลิงแสมแสนรู้) ที่เป็นตัวแทนเจ้าของร้าน มีความสามารถไขว่เปลเลี้ยงเด็กน่าแปลกประหลาดจริงๆ..แถมนั่งขายไก่หมุนเฝ้าหน้าร้านด้วยใบหน้ายิ้มแย้มจนเหงือกแห้ง..และชอบนั่งรถมอ เตอร์ไซด์ไปเที่ยวตลาด-ชายหาดน้ำริน-หาดพยูน และหาดพลา ทำให้ผู้พบเห็นมีโอกาสเจอ..(น้องหอย ลิงแสนรู้) โปรยยิ้มด้วยใบหน้าบานฉ่ำ..นอกจากความฉลาดน่ารักของพฤติกรรมต่างๆดังกล่าวมาแล้วนี้ เจ้าหอยยังเป็นลิงที่มีนิสัยรักสวยรักงามรักความสะอาดยามว่างชอบนั่งส่องกระจกอาบน้ำ แปะแป้งก่อนเข้านอนเป็นประ จำวัน อาหารโปรดชอบกินแกลงกะทิหมูราดข้าวผิดแตกต่างไปจากพฤติกรรมของลิงโดยทั่วไปที่เคยปรากฏ

***ทีมข่าวจันทร์ฮอตนิวส์ อาสาพาไปรู้จัก..ร้านลุงนพไก่หมุน(ลิงแสนรู้) ตั้งอยู่ริมถนนสุขุมวิท หมู่บ้านเนินกระ ปรอก ปากซอยเทศบาล 64 หมู่ 3 ต.บ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง เมื่อไปถึงที่ร้าน..คุณลุงนพ อ่อนน้อม อายุ 58 ปี และป้าวันดี อ่อนละมุน อายุ 56 ปี สองสามีภรรยา เจ้าของร้านไก่หมุนบ้านฉาง เล่าให้ฟังว่า..เจ้าหอย หรือเรียกกันว่า..น้องหอย เป็นลิงแสม เพศเมีย อายุ 24 ปี ซึ่งนำ มาเลี้ยงได้ 5 ปีแล้ว โดยก่อนหน้านี้ ตนได้บังเอิญไปพบเห็นลิงถูกขังอยู่ในกรง จึงรู้ สึกสงสารนำอาหารให้เป็นประ จำ ต่อมาเจ้าของคนเดิมเห็นว่า ตนเป็นผู้มีจิตใจรักและเมตตาเจ้าลิงแสมตัวนี้จากใจจริง จึงใจอ่อนยอมให้นำมาเลี้ยง โดยก่อนหน้านี้น้องหอยค่อนข้างนิสัยดุร้าย แต่ไม่นานนักมันก็เริ่มเชื่องไม่กลัวคนและแสนรู้ จนกลายเป็นเอกลักษณ์ที่น่าสนใจแก่ผู้พบเห็นประจำร้านทุกวันนี้

***ด้วยความฉลาดน่ารักของน้องหอยลิงแสมแสนรู้ตัวนี้นี่เอง ทำให้คนร่ำลือว่ามีลิงแสนรู้ช่วยเจ้าของขายไก่หมุน ทั้งไขว่เปลเลี้ยงเด็กอ่อน ที่มีความฉลาดและนั่งเฝ้าร้านให้อีกด้วย ผู้คนจึงต่างพากันเดินทางไปที่ร้านไก่หมุนลุงนพ ทุกคนต่างชื่นชมกับความน่ารักของน้องหอยย่างไม่ต้องกลัวผิดหวัง สร้างความสนใจให้แก่ผู้พบเห็นเป็นยิ่งนัก (น้องหอย ลิงแสนรู้)มีพฤติกรรมผิดแผกแตกต่างจาก..ลิงแสมทั่วไป ที่มีความสามารถเลี้ยงเด็กและขายไก่หมุนแทนเจ้าของร้านที่เป็นเพิงสังกะสี ซึ่งน้องหอยได้ส่งเสียงเหมือนจะบอกให้เจ้าของรู้ว่ามีลูกค้าเข้ามาซื้อของ..

***ลุงนพ อ่อนน้อม เล่าให้ฟังอีกว่า..ก่อนที่ตนจะนำลิงมาเลี้ยงเห็นมันถูกเจ้าของเดิมขังและล่ามโซ่ไว้ข้างบ้าน เจ้าของเดิมบอกนำมาจากประเทศเขมร ตั้งแต่อายุ 5 เดือนแต่ไม่มีเวลาเลี้ยง ตนรู้สึกสงสารจึงนำอาหารไปให้เป็นประจำจนสุดท้ายเจ้าของเดิมยอมยกให้ตนมาเลี้ยง แรกๆน้องหอยก็เหมือนกับสัตว์ทั่วไปที่ยังไม่คุ้นเคยกับคนคือจะมีนิสัยดุร้าย แต่หลังจากเลี้ยงไประยะหนึ่งก็คุ้นเคยและเป็นคนให้อาหารทุกวัน วันหนึ่งลองตัดโช่ทิ้ง ปล่อยออกจากกรง ปรากฏว่า..น้องหอยกลับมีพฤติกรรมดุร้ายอย่างเจ้าของเดิมบอก และนั่งนิ่งเฉย ไม่ยอมไปไหน..

***จากนั้น ลุงนพพูดขึ้นกับมันว่า..ถ้าอยากอยู่กับพ่อให้ทำตัวเรียบร้อยอย่าทำร้ายใคร ตั้งแต่นั้นมา ปรากฏว่า.น้องหอยไม่ทำร้ายใคร ต่อมาเจ้าหอยเริ่มมีพฤตกรรมเลียนแบบคน ชอบนั่งรถมอเตอร์ไซด์ไปเที่ยวตลาด-ชายหาดทะเลแทบทุกวัน เวลาไปตลาดน้องหอยจะกระโดดขึ้นที่เบาะใช้มือจับหน้ารถไว้ พอถึงตลาดน้องหอยจะนั่งคอยอยู่บนรถจนกว่าเจ้าของจะซื้อของเสร็จ บางครั้งจะลงไปด้วย แต่ไม่ค่อยให้ไปเพระกลัวโดนสุนัขกัด และน้องหอยยังชอบให้อาบน้ำทุกวัน อาบน้ำเสร็จก็ต้องปะแป้งส่องกระจกเองก่อนนอน พอรุ่งเช้า..ลุงนพและป้าวันดี จะไปที่ร้านขายไก่หมุน น้องหอยได้ยินเสียงจะโดดขึ้นหน้ารถทันที ถ้าไปต่างจังหวัดจะนั่งเบาะข้างเจ้าของทุกครั้ง

***ป้าวันดี เล่าให้ฟังว่า..เมื่อมาถึงร้านมันจะวิ่งมานั่งเฝ้าที่หน้าร้านไก่หมุนประจำ หากมีลูกค้าเข้ามาจะส่งเสียงร้องเจี๊ยกๆ จนทำให้ลูกค้าสนใจในความแสนรู้ความสามารถของมัน สำหรับอาหารน้องหอย ชอบกินแกลงขี้ เหล็กแกลงกะทิหมู ต้องซื้อให้กินทุกวัน และชอบกินน้ำอัดลมใช้ช้อนตักน้ำแข็งกินหยิบหลอดมาดูดน้ำกินเอง ใน ช่วงฤดูหนาวน้องหอยจะหยิบเสื้อมาสวมใส่เอง โดยสวมเสื้อยืดให้หน้าโผล่ออกมา และยังชอบเล่นอุ้มแมวในช่วงกลางคืน และเวลาปวดท้องฉี่ก็เดินไปห้องน้ำ ส่วนเรื่องเจ็บป่วยก็ไม่เคยมี แต่ลุงนพพาไปฉีดวัคซีนตลอด น้องหอยเป็นลิงแสนรู้ที่ชาวหมู่บ้านใกล้เคียงรักเอ็นดู เพราะเป็นลิงแสนรู้เฝ้าหน้าร้านลุงนพไก่หมุน จนกลายเป็นเอก ลักษณ์ของร้าน เป็นดาราหน้ากล้องไปแล้ว โดยเฉพาะเด็กๆจะชอบหยอกเล่นในกับน้องหอยเป็นอย่างดี

***อย่างไรก็ตาม หากท่านใดอยากสัมผัสเจอกับความทะเล้นน่ารักของ..(น้องหอย ลิงแสนรู้) ก็สามารถเดิน ทางไปที่..ร้านลุงนพไก่หมุน ตั้งอยู่ริมถนนสุขุมวิท หมู่บ้านเนินกระปรอก ปากซอยเทศบาล 64 หมู่ 3 ถนนสุขุมวิท ต.บ้านฉาง อ.บ้านฉาง เมืองฮิ ก็จะเจอ..เจ้าหอยฉลาดน่ารักนั่งเลี้ยงเด็กขายไก่หมุนยิ้มแป้น..เชิญลิ้มลองส้มตำรสแซบ ไก่ทอดกรอบอร่อยรสโอชา..