วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2553

P07

"ชาวบ้านฉางไล่ล่าตุ๊กแกขายอาชีพใหม่รายได้เจ๋ง!!"



***ชาวอำเภอบ้านฉาง เมืองระยองฮิ รับออเดอร์ใบสั่งจากต่างประเทศ หันมาประกอบอาชีพเสริมรายได้ดี สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำมีเงินเก็บเป็นแสน..โดยออกไล่ล่าจับตุ๊กแกขายส่งให้นายทุนเป็นตัวแทนชาวต่างชาติ สั่งซื้อตุ๊กแกตั้งแต่ราคา 100-1000 บาท หากว่าตัวไหนมีน้ำหนัก 3 ขีดขึ้นไปรับทรัพย์ไปเลยเต็มๆ โดยชาวต่างชาติบางแห่งอ้างว่า..ซื้อไปเพื่อนำไปประกอบพิธีบูชายันต์ บางแห่งว่านำไปอบแห้งเพื่อเป็นยาชูกำลังชั้นเยี่ยม เป็นอาชีพใหม่เสริมรายได้ชาวระยองฮิ..

***เรื่องราวของชาวบ้านฉาง ที่หันเหมาประกอบอาชีพจับตุ๊กแกขาย เพื่อสร้างราย ได้เป็นกอบเป็นกำ ทำให้ชาวบ้านร้านค้าหมู่ 3 ต.บ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระ ยอง ขณะนี้เริ่มออกไล่ล่าจับตุ๊กแกส่งขายให้กับพ่อค้าคนกลาง ก่อนนำ ไปอบแห้งส่งต่อไปขายยังต่างประเทศ เพื่อใช้เป็นยาชูกำลังชั้นยอด เนื่องจากเศรษฐกิจตกสะเก็ดเพราะบางคนตกงาน บางคนหันมาเอาดีทางด้านไล่ล่าตุ๊กแกขายดีกว่า เพราะงานเบาเงินดี และสามารถจับตุ๊กแกขายได้ดีจริงๆอ่ะ!!

***นายสมทรง รัตนะ อายุ 52 ปี อาชีพรับจ้าง ชาวบ้านฉาง อยู่บ้านไม่มีเลขที่ ซอยโรงก๊วยเตี๋ยว หมู่ 3 ต.บ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง หันเหชีวิตจากงานอื่นมายึดอาชีพไล่ล่าจับตุ๊กแกขาย เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ตามปกติชาวบ้านฉางจะมีอาชีพรับจ้างทำงานโรงงานต่างๆ ต่อมาเศรษฐกิจไม่ค่อยดี ถูกเลิกจากออกจากงานเยอะ หลังจากนั้นไม่มีงานอะไรทำ หลังทราบว่ามีนายทุนมาหาซื้อตุ๊กแกให้ราคาดี จึงหันมาประกอบอาชีพจับสัตว์ขายตามฤดูกาล โดยช่วงฤดูฝนจับปลิงขาย ฤดูหนาวจับไส้เดือนขาย และฤดูร้อน-หรือฤดูฝนจะมีรายได้ จากการจับตุ๊กแกและจับจิ้งจกขาย เพราะว่าชาวบ้านบางคนไม่รู้ว่าจะทำงานอะไรดี จึงหันไปทำอาชีพเสริมออกไล่ล่าจับตุ๊กแกขายทดแทนงานอื่นๆ เพราะสร้างรายเสริมได้อย่างดีจริงๆ..!!

***นายสมทรงเล่าให้ฟังอีกว่า ตามหลักแล้วฤดูร้อนจะเป็นฤดูกาลผสมพันธุ์ของตุ๊กแก ทำให้ตุ๊กแกที่อาศัยอยู่ตามบ้านเรือน หรือตามต้นไม้ออกมาผสมพันธุ์ส่งเสียงร้องหาคู่ ชาวบ้านเลยออกจับขายได้มาก แต่เดี๋ยวนี้ฤดูกาลเปลี่ยนแปลงไม่แน่นอน จึงจับกันได้ตลอดกาลหากพบเห็นตุ๊กแกที่ใด และบางกลุ่มถึงกับออกหากันนอกพื้นที่ต่างจังหวัด โดยวิธีจับจะทำบ่วงผูกกับไม้ยาวไปคล้องตุ๊กแก และรา คาตุ๊กแกขายไปตัวละ 100-200 บาท แล้วแต่ขนาดเล็กใหญ่ และถ้ามีน้ำหนัก 3 ขีดขึ้นไป จะได้ราคาดี ตัวละ 1,000 บาท นับว่าเป็นงานเบาเงินดีจริงๆฮิ!! นี่แหล่ะครับ..เขาถึงเรียกกันว่า คนระยองเอาได้...