วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2553

P13

"หน่วยกู้ภัยสมาคมพุทธธรรมบ้านฉาง"



***ปัจจุบัน อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง เป็นเมืองหลักของภาคตะวันออกแห่งหนึ่ง ที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม การคมนาคม ซึ่งอยู่ในส่วนของโครงการอีสเทิร์นซีบอร์ด มีแหล่งพักอาศัยของผู้เข้ามาทำงานในเขตพื้นที่และใกล้เคียง ประกอบกับมีแหล่งนักลงทุนในเชิงธุรกิจและแหล่งท่องเที่ยวอยู่มาก โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอบ้านฉางตามแผนของสภาพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติกำหนดให้เป็นที่อยู่โดยเฉพาะชาวต่างประเทศมาพักเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้นยังมีสนามบินอู่ตะเภา ซึ่งเป็นศูนย์ซ่อมอากาศยานแห่งที่ 2 พร้อมด้วยสายการบินภายในและต่างประเทศของสนามบินนานาชาติ รวมทั้งเป็นที่ขนส่งสินค้าขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของประเทศไทย และการศึกษาที่มีขึ้นอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ประชาชนจำนวนมากยังขาดความรู้ ความเข้าใจเทคโนโลยีสมัยใหม่ อีกทั้งสังคมยังขาดมาตรการที่เข้มงวดในการจัดระเบียบของสังคมที่ดี จึงยังผลให้มีการทำลายสิ่งแวดล้อมมากขึ้นนำมาซึ่งเกิดภัยพิบัติ และอุบัติเหตุต่างๆ มากขึ้นที่ทวีความรุนแรงมากกว่าเดิม ก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิต และทรัพย์สินมากมายมหาศาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งแล้ว “อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการจราจร”

***นายเกษม การประเสริฐกิจ ประธานสมาคมพุทธธรรมสงเคราะห์(ฝ่ายสาธารณภัย) อ.บ้านฉาง จ.ระยอง เปิดใจทีมข่าวจันทร์ฮอตนิวส์ว่า..ผู้สบอุบัติเหตุจากการจราจรในพื้นที่ จ.ระยอง โดยเฉพาะ อ.บ้านฉาง-มาบตาพุด นับวันจะมีปริมาณเพิ่มขึ้น อีกทั้งความรุ่นแรงของผู้ได้รับบาดเจ็บยิ่งทวีความรุ่นแรงมาก การลำเลียงนำผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุของยานพาหนะตามถนนหนทางหรือจากอุบัติภัยของสารเคมี โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เป็นแก๊สจะรวด เร็ว และรุนแรงเกินความคาดหมายของประชาชน ฉะนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ “สมาคมพุทธธรรมสง เคราะห์บ้านฉางฝ่ายสารธารภัย”ได้จัดตั้งหน่วยช่วยเหลือผู้ประสบทั้งทางบก และทางน้ำ จึงต้องมีแผนรองรับและมีการประ สานงานทางราชการเพื่อปรับแผนเข้าด้วยกันกับหลายหน่วยงานเพื่อให้เกิดการทำงานที่เป็นระบบเป็นขั้นตอน และถูกต้องในการช่วยเหลือซึ่งจะทำให้การดำเนินการกู้ชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถป้องกันประชาชนให้ประสบอันตรายให้น้อยที่สุด รวมทั้งบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับกู้ชีพต้องผ่านการอบรมอย่างถูกต้อง โดยในการลำเลียงผู้บาดเจ็บส่งโรงบาลนั้น พบว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ถูกนำส่งโดย..กู้ภัยสมาคมพุทธธรรมบ้านฉาง จับมือกับหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสยามร่วมใจ และใน 20 เปอร์เซ็นต์ ถูกนำส่งโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือประชา ชนผู้ใจบุญพบเห็นการณ์ สมาคมพุทธธรรมสงเคราะห์ บ้านฉาง เป็นองค์กรภาคเอกชนที่จัดตั้งสมาคมฯ ขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2516 ให้เป็นการช่วยเหลือผู้เสียชีวิตและไร้ญาติขาดมิตรมาโดยตลอด ซึ่งทางสมาคมฌาปณกิจสงเคราะห์ พุทธธรรมสงเคราะห์ บ้านฉาง-ระยอง โทร.038-695043 โดยจะรับผิดชอบในพื้นที่ อ.บ้านฉาง และเขตที่ใกล้เคียง ให้การสนับ สนุนกิจ กรรมต่างๆ ของทางราชการ ตลอดทั้งด้านการกุศล การศึกษา ศิลปะวัฒนธรรม และสาธารณะอื่นๆ รับแจ้งเหตุให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชม. โดยไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ใดๆทั้งสิ้น

***นายพีรเดช พรหมเจริญ ผจก.ฝ่ายสาธารณภัย สมาคมพุทธธรรมสงเคราะห์บ้านฉาง เปิดใจทีมข่าวจันทร์ฮอตนิวส์ว่า..สมาคมพุทธธรรมสงเคราะห์บ้านฉาง เป็นองค์การภาคเอกชนที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือสังคมอีกทางหนี่ง โดยไม่คำนึงถึงค่าตอบแทนแต่อย่างใด ซึ่งการดำเนินงานของสมาคมฯ มิได้มีการแสวงหาผลประโยชน์ ทุกฝ่ายควรให้การสนับสนุน และในการที่สมาคมฯได้จัดการประชุมหรืออบรมอาสาสมัครทุกครั้งจะเชิญวิทยากรผู้ทรง คุณวุฒิ ที่มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ นำมาให้ความรู้แก่สมาชิก และมีการอบรมอย่างต่อเนื่องในการช่วยเหลือ-บรรเทาสาธารณภัย ในการกู้ชีพนับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งแก่อาสาสมัครที่ได้รับความรู้ความเข้าใจ และกฎระเบียบต่างๆ เกี่ยวข้องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ อำเภอ และโรงพยาบาลสาธารณสุข นับว่าเป็นการสร้างความ คุ้นเคยในการที่จะมีประโยชน์ในการประสานงาน และผนึกกำลังในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อช่วยเหลือสังคม และทางราชการ ทั้งในด้านสาธารณกุศลต่างๆ ตลอดทั้งการสาธารณภัย สาธารณประโยชน์อื่นๆนับว่าเป็นเกียรติอันสูงส่ง ที่สมาคมพุทธธรรมสงเคราะห์ ได้รับการยอมรับจากหน่วยงานราชการ และหน่วยงานเอกชน-ประชาชนอำเภอบ้านฉางและพื้นที่ใกล้เคียงด้วยดี “การช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ให้รอดชีวิตและรอดพ้นจากการเจ็บป่วยที่ทุกข์ทรมาน นับเป็นการสร้างผลบุญที่มีคุณค่าสูงสุดที่มนุษย์สามารถมอบให้แก่กันได้” จากหลักการดังกล่าวถือว่าเป็นหัวใจในการปฏิบัติหน้าที่ และยึดถือปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาของสมาคมพุทธธรรมสงเคราะห์บ้านฉาง มีความพร้อมรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ในการเกิดอุบัติภัยต่างๆ เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ ประสบภัยได้รับการช่วยเหลือทันต่อเหตุการณ์ที่รวดเร็วอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ลดความพิการอันเนื่องจากอุบัติเหตุซึ่งมีการเตรียม รับเหตุฉุกเฉิน ตลอดเวลาอย่างต่อเนื่อง

***นายพีรเดช เปิดใจอีกว่า..เป้าหมายที่สำคัญอีกประการหนึ่งในการช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บคือ การเร่ง ด่วนเพื่อนำส่งโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียงที่เกิดเหตุให้รวดเร็วที่สุดด้วยความระมัดระวัง ยานพาหนะที่มีอุปกรณ์ช่วยเหลือเบื้องต้นอย่างทันยุคทันสมัยต่อเหตุการณ์ พยายามจัดหาบุคลากรที่มีความรู้ ความเข้าในในการปฏิบัติ งาน จนทุกวันนี้มีอาสา สมัครที่คอยช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้งทางบกและทางน้ำ ประมาณกว่า 100 นาย โดยทุกท่านเข้ามาเป็นสมาชิกอาสาสมัครนั้นต่างมาด้วยจิตใจที่สร้างกุศล ไม่มีค่าจ้างค่างวดแต่อย่างใด ส่วนการรับสมัครสมาชิกเราไม่ได้รับแบบใครมาสมัครก็รับ เรารับสมัครต้องมีผู้รับรอง มีการสอบประวัติ และส่งประวัติไปที่ สภ.บ้านฉาง ดูแลการปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบความประพฤติ นิสัยใจคอ และอีกหลายอย่างประกอบกัน ส่วนที่เน้นเป็น พิเศษก็คือ (เรื่องยาเสพติด และทรัพย์สินของผู้เสียหาย) ทางฝ่ายสาธารณภัยจะห้ามเด็ดขาด หากสืบทราบว่ามีอา สาสมัครท่านใดที่มีความประพฤติดังกล่าว ทางเราจะปลดออกทันที และนำส่งเจ้าหน้าที่บ้านเมืองเพื่อดำเนิน การตามกฎหมายบ้านเมืองทันที เพราะทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงทางสมาคมพุทธธรรมสงเคราะห์เป็นอย่างมาก

*** นายณัฐพงษ์ กุลปรีดา ที่ปรึกษาฝ่ายสาธารณภัย สมาคมพุทธธรรมสงเคราะห์บ้านฉาง เปิดใจทีมข่าวจันทร์ฮอนิวส์ว่า..ตนได้สนับสนุนอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ เพื่อใช้ประโยชน์ในด้านสื่อสารติดต่อทางราชการให้มีประสิทธิ ภาพในการใช้รับ-ส่ง ข่าวสาร อย่างถูกต้องต่อหน่วยงานที่สำคัญ เช่น สภ.บ้านฉาง อำเภอ เทศบาล ดับเพลิง และศูนย์ข่าวเพื่อเป็นการประสานงานด้านการสื่อสารให้ฉับไวทันต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อีกทั้งงานช่วยเหลือสังคมให้จัดรถยนต์ฉุกเฉินร่วมโครงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยและรวมทั้งบริจาคโลงศพ เก็บศพผู้ยากไร้ไม่เลือกเชื่อชาติศาสนา ซึ่งถือเป็นงานหลักและตรงตามวัตถุประสงค์ของคณะกรรมการ สมาคมพุทธธรรมสงเคราะห์บ้านฉาง และสนับสนุนหน่วย งานราชการต่างๆ เข้าร่วมงานกิจกรรมต่างๆ ที่ทางจังหวัดจัดขึ้นในด้านของการพัฒนาท้อง ถิ่น ด้านเสบียงอาหารเครื่องสาธารณูปโภคต่างๆ ทั้งในและนอกพื้นที่อีกด้วย สำหรับ การทำงานในพื้นที่เขตอำเภอบ้านฉางนั้น กู้ภัยสมาคมพุทธธรรมบ้านฉาง ( พ้งไล้ เช็กเชียวเกาะ) ได้ประสานงานการทำงานกับหน่วยกู้ภัยต่างๆกันดีเสมอมา ในกรณีการเกิดอุบัติเหตุที่หนักเกินกำลังเข้าช่วยเหลือก็จะประสานงานหน่วยที่ใกล้เคียงเข้าร่วมมือเป็นอย่างดี อุบัติเหตุในบ้างครั้งที่เกิดขึ้นนั้นน้อยครั้งที่อาสาสมัครหลายหน่วยงานหรือรวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล จะเป็นผู้พบเห็นเหตุการณ์ซะมาก กว่า จึงควรให้พวกเขามีส่วนร่วมให้มากกว่านี้คือ จัดให้มีการรณรงค์ในวงกว้างให้ประชาชนทราบในการที่จะแจ้งข่าวสารเพื่อความช่วยเหลือ ตลอดจนให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วไปในเรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และการเคลื่อนย้ายผู้ได้รับบาดเจ็บให้ถูกต้องรวดเร็วจะมีผลดีแก่การช่วยเหลือให้ทันท่วงที นายณัฐพงษ์กล่าวในที่สุด

***อย่างไรก็ตาม เราได้เห็นการทำงานของ..สมาคมพุทธธรรมสงเคราะห์บ้านฉาง ได้รับใช้สังคมประชา ชน ชาวอ.บ้านฉาง จ.ระยอง อย่างไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อย และเอาจริงจังกับหน้าที่รับผิดชอบอย่างนี้แล้ว ก็นึกอิจฉาชาวบ้านไม่ได้ ซึ่งก็อยากจะฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และเอกชน ควรให้การสนับสนุนผู้เขาเหล่านี้ เขายินดีรับบุญจากท่านตลอดเวลา หรือมีเหตุด่วนร้าย ฉุกเฉินทุกรูปแบบ โทร.038-695043 ตลอด 24 ชม. ดังนั้น ฝากให้กู้ภัยสมาคมพุทธธรรมบ้านฉางทุกท่าน จงรักษาความดีให้เหมือนกับเกลือรักษาความเค็มตลอดไป...