วันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2553

P44

"พิธีห่มผ้าพระเจดีย์กลางน้ำ"






***ในวันเพ็ญเดือนสิบสองของทุกปี (ขึ้น 15 ค่ำเดือน 12) ซึ่งตรงกับวันลอยกระทง จังหวัดระยองได้จัดให้มีพิธีห่มผ้าพระเจดีย์กลางน้ำ ที่ตั้งตระหง่านอยู่กลางแม่น้ำระยอง บริเวณ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระยอง
***องค์เจดีย์ที่สร้างมากว่า 130 ปี ในสมัยรัชกาลที่ 4 นั้น เป็นการริเริ่มของพระยาศรีสมุทโภคไชยโชคชิตสงคราม(เกตุ ยมจินดา) เจ้าเมืองระยอง ผู้ริเริ่มก่อสร้าง เพื่อเป็นศูนย์รวมแห่งดวงใจของชาวประมงระยอง ไม่ให้หลงทิศทางแห่งท้องทะเลที่เวิ้งว้าง เมื่อออกประกอบสัมมาอาชีพ ทันทีที่หันหัวเรือออกจากฝั่งสู่ท้องทะเล และกลับเข้ามายังมองเห็นองค์พระเจดีย์เป็นสัญลักษณ์ และผ้าสีแดง ที่ห่อหุ้มองค์นั้น มองเห็นโดดเด่นแต่ไกล ช่วยบอกว่าถึงตำแหน่งเขตเรือนเหย้า ที่มีครอบครัว หมู่ญาติมิตรที่รออยู่นั้น ด้วยองค์พระเจดีย์นี้ถือเป็นสถาปัตยกรรมอันวิจิตร และงดงามด้วยคุณแห่ง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ศูนย์รวมดวงใจทุกคืนวัน เมื่อถึงวันเพ็ญเดือนสิบสองเวียนมาในทุกปี จึงได้มีการจัดพิธีห่มผ้าพระเจดีย์กลางน้ำ ในตอนเช้าถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ และเมื่อตกค่ำพระจันทร์ลอยเด่นเต็มดวง ก็ได้มีการจัดงานลอยกระทง เพื่อเป็นการขอขมาต่อพระแม่คงคา และขอพรต่อสายน้ำ ที่ช่วยหล่อเลี้ยงชีวิตมนุษย์ทุกชีวิตบนโลกให้อยู่ยั่งยืนด้วยสายน้ำหล่อเลี้ยงชีวิต
***ปัจจุบัน เจดีย์กลางน้ำ แห่งนี้ได้อยู่ภายใต้การดูแลของวัดปากน้ำ และเทศบาลนครระยอง เปิดให้ประชาชนทุกคนได้เข้าชมเพื่อศึกษาเรียนรู้วิถีชีวิต ของอาชีพประมง และเป็นแหล่งอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติป่าชายเลน ของจังหวัดระยอง